วันศุกร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2556

ทำไมต้องระลึกชาติบำบัด


                    

        
ชีวิตปัจจุบันขณะ  คือชีวิตจริงที่อยู่ตรงหน้า  ผู้คนรอบข้างสภาพแวดล้อมที่อยู่รอบตัวเรา  เป็นสิ่งที่เราจะต้องเกี่ยวข้องต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจ  แต่สำหรับใครบางคน  ได้นำเอาเหตุการณ์จากกอดีตมาผูกเงื่อนไขไว้จนเกิดผลกระทบกับชีวิตในปัจจุบัน  จนทำให้ชีวิตของเขาวุ่นวาย  มีเงื่อนปมและเกิดปัญหา  และเขาไม่สามารถพาตัวเองให้หลุดออกจากเงื่อนปมนั้นได้
                 วิธีการหนึ่งที่นักบำบัดใช้ช่วยเหลือเยียวยาผู้คนที่มีปัญหาเหล่านั้นคือ  การระลึกชาติบำบัด  หากพูดถึงจุดประสงค์ของการย้อนกลับไปดูอดีตชาติในแง่มุมของนักบำบัด  ไม่ได้ต้องการให้ผู้คนกลับไปหมกมุ่นอยู่กับอดีตที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้แล้ว  แต่ในเมื่อความทรงจำของคนที่ไม่ยอมปล่อยวางอดีตของเขาไว้ที่นั่น  เขายังคงนำเอาความเจ็บปวดจากอดีตมาก่อปัญหาชีวิตทั้งทางร่างกายและจิตใจ  ซึ่งบางอาการยากต่อการเยียวยา  และการใช้วิธีรักษาทางการแพทย์ปัจจุบันที่ยากจะเข้าใจ  การบำบัดด้วยวิธีย้อนอดีตชาติจึงเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับเขาเหล่านั้น  
การบำบัดด้วยวิธีนี้  เป้าหมายเพื่อย้อนกลับไปค้นหาที่มาของปมทุกข์  แต่ไม่ใช่การกลับไปตอกย้ำย่ำรอยทุกข์  ดังนั้นการย้อนอดีตชาติบำบัดจึงจำเป็นต้องทำผ่านนักบำบัดที่มีประสบการณ์และมีความเชี่ยวชาญเท่านั้น  ซึ่งจะทำให้ผู้ที่รับการบำบัดมั่นใจได้ว่า  ไม่ว่าเขาจะกลับไปเจอเหตุการณ์ร้ายแรงแค่ไหน  เจ็บปวดทุกข์ทรมานเพียงใด  เรื่องทุกอย่างจะสามารถผ่านไปได้ด้วยดี  นักบำบัดจะมีวิธีการดึงเขาออก มาจากความทุกข์  โดยไม่ปล่อยให้เขาจมแช่อยู่กับความทุกข์ทรมาน  หรือร้องไห้คร่ำครวญอยู่กับเหตุการณ์ที่เคยทำร้ายเขา  สามารถคลี่คลายปัญหาและเจ้าของเรื่องได้ทำความเข้าใจกับสิ่งที่เคยเกิดขึ้นในอดีต  และกลับมาอยู่กับชีวิตปัจจุบันอย่างเข้าใจ   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น